Xem chi tiet tin - Sở Công Thương

 

Xây dựng sản phẩm OCOP: Tạo bệ phóng cho nông nghiệp

Ngày 20-05-2022

Bài 2: Tạo kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP đa dạng

Tận dụng sự phát triển của khoa học công nghệ trong đời sống hiện tại và kết hợp với mong muốn đưa sản phẩm OCOP được tiếp cận với nhiều khách hàng, thị trường trong và ngoài nước; hiện ngành chức năng và chủ thể OCOP đã tạo ra nhiều kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên (bìa trái) thăm và dự Đại hội thành viên lần I của HTX trái cây sinh học OCOP.

Thiết thực từ sàn giao dịch điện tử

Hiện nay, trước sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (công nghệ 4.0) nên đa phần mọi nhà đều có thiết bị điện thoại thông minh, máy tính,… từ đó dễ dàng tiếp cận với internet để đáp ứng nhu cầu mọi mặt của đời sống. Xuất phát từ điều kiện trên nên trong những năm gần đây, các ngành chức năng và người dân đã đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc quảng bá, giới thiệu và mua bán nhiều mặt hàng nông sản trên các sàn giao dịch điện tử và đã mang lại những hiệu quả tích cực, trong đó có không ít sản phẩm OCOP. Đặc biệt, vào thời điểm dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát trên toàn thế giới cũng như Việt Nam đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực và tác động mạnh mẽ đến đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân nói chung và các chủ thể OCOP nói riêng; nhất là việc tiêu thụ sản phẩm bị hạn chế do thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời điểm khó khăn của dịch Covid-19 thì bên cạnh những kênh tiêu thụ truyền thống như: bán trong các cửa hàng, siêu thị thì các kênh trên sàn giao dịch thương mại điện tử đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ cho sản phẩm OCOP tiếp cận với người tiêu dùng được dễ dàng và hiệu quả. Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, kể lại: “Việc buôn bán các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của đơn vị trong đợt dịch Covid-19 vừa qua cũng gặp không ít khó khăn tại các thị trường truyền thống. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành chức năng trong việc đưa sản phẩm OCOP của HTX lên sàn giao dịch thương mại điện tử đã góp phần đẩy mạnh việc tiêu thụ, nhất là thông qua các gói combo. Nhờ vậy, đã kịp thời tiêu thụ nông sản và giải quyết tốt đầu ra sản phẩm cho người dân trong điều kiện dịch Covid-19 cũng như trong tình hình hiện nay”.

Qua ghi nhận của ngành chức năng tỉnh, hiện các cơ quan có liên quan đã hỗ trợ nhiều cơ sở, HTX đăng bán không ít sản phẩm lên các trang điện tử như: voso.vn, postmart.vn, Tiki, Shopee, Lazada… Qua đây, góp phần tăng cường quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ trong điều kiện các hoạt động thương mại truyền thống khó thực hiện. Theo đánh giá của các đơn vị thực hiện thì Hậu Giang có nhiều sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo số lượng cung ứng nên đây là yếu tố lợi thế không nhỏ khi tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Hơn nữa, người tiêu dùng hiện nay mua hàng qua mạng rất nhiều, vì vậy người sản xuất, nhất là các chủ thể OCOP cần nhanh nhạy thích ứng để bắt nhịp với tình hình mới.

Ông Võ Xuân Tân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, cho biết: Hiện đơn vị đã xây dựng hoàn thành 2 trang website; trong đó, trang website nông sản Hậu Giang thu hút hơn 2.110 tổ chức và cá nhân đăng ký tài khoản sử dụng, với hơn 326 nông sản, sản phẩm tham gia trên sàn. Các mặt hàng nông sản, trong đó chủ lực là sản phẩm OCOP của tỉnh khi được đăng bán trên trang website với hình ảnh đẹp, thông tin đầy đủ, rõ ràng,… đã giúp người tiêu dùng mọi nơi dễ dàng tiếp cận, ưu tiên lựa chọn thu mua, từ đó làm cho các chủ thể có sản phẩm OCOP tăng số lượng tiêu thụ và doanh thu.

 Đưa sản phẩm OCOP xuất ngoại

Bên cạnh đẩy mạnh việc đưa nhiều sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử để không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn mở rộng ra thị trường nước ngoài đang được nhiều HTX, doanh nghiệp của tỉnh Hậu Giang nói riêng và các địa phương vùng ĐBSCL nói chung thực hiện có hiệu quả. Điển hình tại tỉnh Hậu Giang, hiện HTX trái cây sinh học OCOP, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành là một trong những HTX hoạt động có hiệu quả và tiêu biểu của tỉnh về việc đưa sản phẩm OCOP của tỉnh xuất khẩu sang nước ngoài với số lượng lớn hàng năm.

Ông Trần Bá Sơn, Giám đốc HTX trái cây sinh học OCOP, thông tin: “Sau gần 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, hiện HTX đã xây dựng được kênh phân phối và liên kết được với nhiều nhà nhập khẩu tại không ít quốc gia trên thế giới. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP và chưa được chứng nhận OCOP của HTX đang được tiêu thụ mạnh ở thị trường Trung Đông, khu vực Bắc Mỹ, thị trường châu Âu (gồm các nước Anh, Đức, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ…). Chỉ tính riêng năm 2021, tổng sản lượng nông sản của HTX được tiêu thụ là hơn 2.500 tấn, đạt doanh thu hơn 71 tỉ đồng”.

Vào thời điểm này, HTX có 3 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh là mặt hàng xuất khẩu ra thị trường thế giới mang tính chủ lực của HTX là chanh không hạt, bưởi da xanh, bưởi Năm Roi. Bên cạnh đó, HTX trái cây sinh học OCOP cũng đang xuất khẩu thử nghiệm 3 sản phẩm khác là nhãn, dừa và gừng; đồng thời đã xác định 3 sản phẩm tiềm năng để xuất khẩu trong thời gian tới là mít, xoài và ổi. Ngoài xuất khẩu trái cây ra thị trường thế giới thì HTX còn kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua kênh siêu thị Co.opMart, Vinmart, các nhà hàng, chợ đầu mối…

Là thành viên có nhiều năm gắn bó với HTX trái cây sinh học OCOP, ông Nguyễn Trung Chánh, hộ có 1ha chanh không hạt được trồng hơn 8 năm tuổi ở ấp Thạnh Thới, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Bản thân tôi và nhiều nhà vườn trồng chanh không hạt nơi đây rất vui mừng khi sản phẩm chanh của mình được xuất khẩu tiêu thụ ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, để có được vấn đề trên thì bà con phải áp dụng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP để vừa tạo ra trái cây an toàn thực phẩm, vừa bảo vệ sức khỏe bản thân, hạn chế ô nhiễm môi trường, đồng thời giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho nông dân. Cụ thể, với 1ha chanh không hạt của gia đình, mỗi năm tôi thu hoạch được khoảng 30-35 tấn trái, giá bán bình quân khoảng 25.000 đồng/kg và chanh không hạt được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP được HTX trái cây sinh học OCOP thu mua cao hơn 2.000 đồng/kg so với hộ dân ngoài mô hình”.

“Để có được kết quả ấn tượng trên là nhờ thông qua các cuộc hội nghị tiêu thụ nông sản với doanh nghiệp nên HTX có cơ hội đẩy mạnh giao thương, gặp gỡ, kiếm cơ hội liên kết, hợp tác giữa nhà sản xuất với hệ thống phân phối; từ đó giúp HTX mở rộng sản xuất, thị trường tiêu thụ. Điều làm cho các thành viên của HTX cảm thấy an tâm, phấn khởi trong sản xuất là hiện HTX đã giải quyết được vấn đề thị trường tiêu thụ khá ổn định thông qua việc ký hợp đồng với các đối tác trong và ngoài nước”, ông Trần Bá Sơn, Giám đốc HTX trái cây sinh học OCOP, thông tin thêm.

Từ khi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, nhiều sản phẩm OCOP của HTX Kỳ Như được mở rộng thị trường và tăng sản lượng tiêu thụ.

Cùng với những giải pháp hiệu quả trên thì thời gian qua, lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương còn thực hiện nhiều công việc thiết thực để quảng bá hình ảnh và thúc đẩy Chương trình OCOP ngày càng đi vào chiều sâu. Ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP - Văn phòng điều phối NTM Trung ương, cho biết: Trong năm 2021, các sản phẩm OCOP Việt Nam đã được lãnh đạo Chính phủ, Bộ NN&PTNT chọn để làm quà tặng cho lãnh đạo các nước trong những chuyến công tác và sự kiện ngoại giao quốc tế; qua đây góp phần càng làm tăng hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam. Tương tự như trên, lãnh đạo các địa phương, có tỉnh Hậu Giang cũng sử dụng sản phẩm OCOP của đơn vị mình để làm quà tặng cho các đoàn khách trong và ngoài nước nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm, tạo kiên kết và sức tiêu thụ cho người dân rất hiệu quả.

Hiện nay, tuy Chương trình OCOP của tỉnh đang gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ. Thế nhưng, những vấn đề hạn chế, khó khăn mà chủ thể OCOP gặp phải vẫn còn nhiều nên cần có những giải pháp tháo gỡ từ cơ quan chức năng.

Hiện sản phẩm OCOP của tỉnh đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước thông qua một số hệ thống bán hàng lớn như: Bách hóa xanh, Co.opMart, Vincom… Đặc biệt, hiện có 3 điểm bán hàng trực tiếp tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Phú Quốc (Kiên Giang). Ngoài ra, một số sản phẩm trái cây đã, đang xuất qua thị trường quốc tế như EU, Hồng Kông và sản phẩm từ cá thát lát cũng gián tiếp xuất qua thị trường một số nước như Hàn Quốc, Đài Loan... Qua đây, không chỉ mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần nâng cao giá trị và quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Hậu Giang đến với nhiều nước trên thế giới.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Bài 3: Những khó khăn và giải pháp


Bạn có tài khoản để nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của Hậu Giang

Không biết đăng ký
Chưa đăng ký
Đã có tài khoản bằng Số Điện thoại
Đã có tài khoản bằng USB ký số (VNPT hoặc Cục cơ yếu CP)


Đang online: 10
Hôm nay: 2726
Đã truy cập: 2872244
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.